Welcome! Log In Create A New Profile

Advanced

Hạn chế sản phẩm in 3D lỗi nứt nẻ khi dùng nhựa ABS

Posted by RepRapVN 
Hạn chế sản phẩm in 3D lỗi nứt nẻ khi dùng nhựa ABS
November 17, 2014 08:50AM
Sau đây là các cách hạn chế sản phẩm in 3D lỗi nứt nẻ khi dùng nhựa ABS
Đặt máy in 3D nơi kín gió khi hoạt động
Có một điều cần lưu ý là nhựa ABS khi bị đun nóng thì có mùi hơi khó chịu và độc hại. Bởi vậy bạn cần đặt máy in 3D đang in nhựa ABS ở nơi kín gió nhưng cũng phải vắng người để không làm ảnh hưởng đến người khác.

Tránh đặt máy in 3D nhựa ABS ở phòng máy lạnh
Nhiều bạn đặt máy in 3D ở văn phòng làm việc nơi có máy lạnh đang hoạt động sẽ làm giảm nhiệt độ xung quanh máy in 3D và dễ gây ra lỗi khi in nhựa ABS. Hơn nữa, phòng máy lạnh thường là nơi có nhiều người sinh hoạt nên cũng không thích hợp để đặt máy in 3D đang in ABS.

Tránh dùng quạt thổi trực tiếp lên vật thể đang được in nhựa ABS
Một số bạn có thói quen dùng quạt thổi trực tiếp như vậy để làm mát máy in 3D hoặc để thổi hơi ABS thì nên lưu ý điểm này, cũng giống như việc bạn nên đặt máy in 3D nơi kín gió. Một số loại máy in 3D có thiết kế quạt để thổi hơi trực tiếp vào đầu phun mà lỡ có luồng gió thổi vào vật thể thì bạn cũng nên tìm cách để khắc phục.

Đặt máy in 3D ở phòng có nhiệt độ cao khi in nhựa ABS
Điều này được thực hiện khá dễ dàng vào mùa nắng nóng. Bạn cứ chọn căn phòng nào nóng nhất mà đặt máy in 3D của mình khi in ABS nhé.

Dùng bàn nhiệt (Head Bed) và đầu phun đúng cách
Khi sử dụng vật liệu ABS, nhiệt độ in đề nghị cho đầu phun là 230 độ C – 250 độ C và cho bàn in là 100 độ C – 130 độ C. Bạn có thể sử dụng bàn nhiệt để làm chậm quá trình nguội của vật thể in 3D, giảm thiểu tối đa sự co rút của ABS.

Tăng tốc độ in
Thời gian in 3D quá lâu làm tăng nguy cơ sản phẩm bị lỗi hỏng. Bởi vậy, nếu đang in những vật thể rất lớn, bạn nên xem xét đến giải pháp gia tăng tốc độ cho máy in 3D của bạn. Một giải pháp có thể thực hiện được ngay mà không cần nâng cấp máy in 3D đó là…giảm chất lượng in (tăng độ dày lớp).

Trải một tấm vải lên máy in 3D nhựa ABS đang hoạt động
Đây là một ý kiến khá hay. Bạn có thể trải một tấm vải lên máy in 3D đang in nhựa ABS (lưu ý kẻo cháy cả khăn và máy). Điều này có 2 tác dụng:

– giảm thiểu mùi khó chịu của ABS lan tỏa đi khắp nơi

– làm nhiệt độ xung quanh vật thể in 3D tăng lên nghĩa là nó sẽ bị làm nguội chậm hơn, bớt đi nguy cơ nứt nẻ cho vật thể.

Dùng sợi nhựa in 3D chất lượng cao thay vì dùng hàng giá rẻ không thương hiệu nhãn mác
Bạn nghĩ rằng sợi nhựa ABS là ABS, sợi nhựa PLA là PLA? Câu trả lời là: Không!

Bạn nên biết rằng với sợi nhựa in 3D có vô vàn kiểu pha trộn chất độn và hóa chất phụ gia để giảm chi phí nhưng lại gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và sức khỏe người tiêu dùng. Không phải là tự nhiên khi mà có những sản phẩm sợi nhựa ABS, PLA giá rẻ không nhãn mác từ Trung Quốc với giá chỉ 20 – 30 USD/ kg trong khi cũng có những sản phẩm sợi nhựa ABS, PLA thì có giá đến 80 – 175 USD/ kg (vâng chính xác, có nơi đang bán sợi nhựa ABS/ PLA với giá 175 USD/ kg đấy, bạn không tin thì vào đây xem nguồn nhé: 3ders.org/pricecompare/). Bạn có nghĩ rằng các nhà sản xuất sợi nhựa giá rẻ đang cho không bạn hơn 150 USD trên mỗi kg sợi nhựa bán ra? Mình nghĩ là không đâu, cái gì cũng có cái giá của nó bạn ạ.

Giải quyết những vết nứt nhỏ bằng hơi axeton
Đối với những vết nứt nhỏ, bạn có thể giải quyết đơn giản bằng cách hấp sản phẩm ABS trong hơi axeton ở nhiệt độ thích hợp. Sản phẩm sau khi được xử lý như vậy sẽ mất đi các vết nứt, đường vân và bóng đẹp một cách bất ngờ. Tuy nhiên bạn lưu ý axeton là chất dễ cháy, hãy cẩn thận khi thực hiện giải pháp này. Thời gian tới Hùng sẽ có bài viết hướng dẫn chi tiết về việc xử lý bề mặt sản phẩm ABS với hơi axeton, các bạn nhớ theo dõi Tạo Tác Blog để đón đọc nhé.
Sorry, only registered users may post in this forum.

Click here to login