Welcome! Log In Create A New Profile

Advanced

Vì sao nên lựa chọn máy in 3D RepRap

Posted by RepRapVN 
Vì sao nên lựa chọn máy in 3D RepRap
October 19, 2014 12:03PM
Hiện nay có rất nhiều loại máy in 3D trên thế giới. Cũng như nhiều mặt hàng công nghệ khác, máy in 3D được sản xuất bởi nhiều thương hiệu lớn như Makerbot, 3DSystems, Cubify… với các sản phẩm thương mại. Tuy nhiên, với máy in 3D, có một điểm đặc biệt so với thị trường các thiết bị công nghệ từ trước tới nay, đó là sự xuất hiện của các sản phẩm mã nguồn mở. Chúng ta đã từng biết khái niệm mã nguồn mở vốn phổ biến trong lĩnh vực phần mềm, còn với phần cứng thì nghe rất mới lạ. Tuy nhiên, đây lại là một xu thế lớn trong ngành phần cứng máy in 3D. Như vậy, khác với trước đây khi mua một sản phẩm, thiết bị, chúng ta thường nghĩ ngay đến các thương hiệu sản xuất, giờ đây với máy in 3D, chúng ta có thêm một lựa chọn: Máy in 3D mã nguồn mở mà nổi bật nhất là RepRap.



RepRap Prusa i3
RepRap Prusa i3


Bây giờ chúng ta hãy xem người dùng trên toàn thế giới lựa chọn máy in 3D nào nhé:

Biểu Đồ Người Dùng Máy In 3D
Biểu Đồ Người Dùng Máy In 3D
Hình trên là biểu đồ người dùng máy in 3D thể hiện tỉ lệ sử dụng các loại máy in 3D được trích từ khảo sát bởi Peerproduction . Thông qua biểu đồ này, chúng ta có thể thấy RepRap là máy in 3D được sử dụng rất phổ biến trên toàn cầu. Một thương hiệu khác nữa cũng phổ biến là MakerBot. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng, các máy in của Makerbot cũng dựa trên nền tảng của RepRap. Vậy nguyên nhân nào khiến máy in 3D RepRap chiếm một ưu thế lớn như vậy trong cộng đồng? Bài viết này sẽ phân tích những lý do khiến người dùng lựa chọn RepRap thay vì các thương hiệu lớn khác.

Nguồn mở
RepRap là máy in 3D mã nguồn mở, việc sản xuất không bao gồm các công đoạn kinh doanh như bản quyền, marketing… nên giá thành thấp với chất lượng cao. Được phát triển và hỗ trợ bởi cộng đồng lớn trên toàn thế giới, các máy in 3D RepRap dễ sửa chữa, dễ nâng cấp và công nghệ, thiết kế luôn được cập nhật miễn phí. Với RepRap, mọi nguồn lực đều tập trung cho sản phẩm tốt nhất với giá thành thấp nhất, và nó là sản phẩm “đáng đồng tiền bát gạo” nhất.

Tự in được chính nó
RepRap có khả năng tự in được hầu hết các bộ phận của chính nó, những linh kiện còn lại cũng rất dễ tìm. Vì vậy, để sản xuất và bảo dưỡng RepRap thì cũng rất dễ dàng và tiết kiệm chi phí. Thậm chí là ở các nước đang phát triển thì càng tiết kiệm vì không phải nhập khẩu và phí nhân công thấp. Điều này khiến cho RepRap trở thành chiếc máy in 3D có sức lan tỏa mạnh trên toàn cầu.

Giá rẻ và ngày càng rẻ
Nếu như trước đây, để xây dựng một chiếc RepRap Mendel, bạn sẽ phải tiêu tốn khoảng 700- 900 USD thì bây giờ, mẫu RepRap Morgan chỉ tiêu tốn tầm 200- 400 USD.

Cộng đồng tham gia đông đảo
RepRap là một trong những máy in phổ biến và cộng đồng người dùng và thành viên phát triển đông đảo. Trang chủ của dự án là RepRap.org luôn là một website có lượng truy cập và lượng thành viên tham gia lớn. Nhờ vậy, các công nghệ và thiết kế luôn được cập nhật phát triển một cách tích cực.

Máy in 3D được hỗ trợ tốt nhất và có tài liệu chi tiết nhất
Nhờ sự tham gia đông đảo của người dùng trên toàn thế giới, các vấn đề của RepRap đều được trợ giúp một cách đầy đủ và miễn phí. Các thông tin về RepRap được mọi người chia sẻ rất nhiều nơi không chỉ trên trang chủ của dự án. Ở Việt Nam, www.RepRap.vn là website cung cấp thông tin đầy đủ, toàn diện và cũng là nơi cộng đồng giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm.

Dễ lắp ráp, bảo trì và sử dụng
Nói một cách ngắn gọn, bất kỳ ai với kỹ năng cơ bản như vặn ốc vít đều có thể làm chủ một chiếc máy in 3D RepRap.

Không chỉ là một thiết bị, RepRap là cơ hội!
Nếu bạn muốn biết cách một chiếc máy in 3D vận hành như thế nào, hãy tự tay xây dựng một chiếc máy RepRap. Sinh viên, doanh nhân khởi nghiệp trong lĩnh vực in 3D nên biết về RepRap vì nó là một cơ hội lớn. RepRap không chỉ là một sản phẩm mã nguồn mở, mà còn là chiếc máy in 3D phổ biến nhất và còn là nền tảng cho rất nhiều loại máy in khác ra đời.

Lần đầu tiên nghe đến máy in 3D mã nguồn mở, chắc bạn sẽ liên tưởng ngay đến những phần mềm mã nguồn mở vốn được ưa chuộng trong thế giới phần mềm. Bạn sẽ thắc mắc liệu những chiếc máy in 3D mã nguồn mở thì sao nhỉ? Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn giải đáp một phần nào thắc mắc đó. Còn bạn, ý kiến của bạn như thế nào? Hãy chia sẻ cùng với mọi người bằng cách gửi bình luận vào dưới đây!
[taotac.com]
Re: Vì sao nên lựa chọn máy in 3D RepRap
November 06, 2014 04:27AM
thực tế RepRap phát triển rất nhanh
Sorry, only registered users may post in this forum.

Click here to login