Welcome! Log In Create A New Profile

Advanced

Lớp nhựa in 3D đầu tiên thường bị bong tróc, xử lý làm sao?

Posted by RepRapVN 
Lớp nhựa in 3D đầu tiên thường bị bong tróc, xử lý làm sao?
November 05, 2014 08:53PM
Nhiều bạn chưa có kinh nghiệm sử dụng máy in 3D RepRap (hay các máy FDM, FFF nói chung) thường than phiền rằng lớp nhựa in 3D đầu tiên là khó nhất: sợi nhựa thường không bám chặt vào bề mặt bàn in và thường bị đầu phun kéo đi. Nguyên nhân của vấn đề này có thể là:

– Nhiệt độ thiết lập chưa phù hợp.
– Bạn quá nóng vội nên cho đầu phun đi quá nhanh.
– Khoảng cách đầu phun và bàn in chưa hợp lý.
– Sợi nhựa chất lượng thấp….

Sau đây là một số giải pháp khi lớp nhựa in 3D đầu tiên thường bị bong tróc
– Thứ nhất, bạn cần chỉnh các thông số nhiệt độ cho phù hợp. Khi sử dụng vật liệu ABS, nhiệt độ in đề nghị cho đầu phun là 230 độ C – 250 độ C và cho bàn in là 100 độ C – 130 độ C. Khi sử dụng vật liệu PLA, nhiệt độ in đề nghị cho đầu phun là 200 độ C – 230 độ C và cho bàn in là 60 độ C – 70 độ C. Nếu như dùng nhựa cao cấp như Voltivo ExcelFil chẳng hạn, thì bạn có thể vào website của hãng (hoặc quét mã QR code trên vỏ hộp) để xem nhiệt độ phù hợp cho mẫu sợi nhựa bạn đang dùng.
– Thứ 2, lớp in đầu tiên bạn đi chậm thôi, để cho lớp sợi nhựa vừa phun ra kịp bám chặt vào bàn nhiệt hơn.

In 3D vòng tròn bằng máy in 3D RepRap
Nếu khéo léo bạn có thể in những vòng tròn mỏng và nhỏ hơn thế này nữa.
– Thứ 3, bạn nên căn chỉnh khoảng cách giữa đầu phun và bàn nhiệt khi in lớp đầu tiền cho phù hợp, kích thước sợi nhựa lớp đầu tiên bạn để sao cho nó hơi bẹp một chút. Vấn đề khoảng cách tối ưu thì bạn nên căn chỉnh cho phù hợp với thực tế của máy và nhựa bạn đang dùng chứ không có một công thức nào cụ thể cả.
– Thứ 4. Bạn nên dùng sợi nhựa chất lượng cao thay cho sợi nhựa chất lượng thấp. Hãy tìm hiểu vì sao bạn không nên sử dụng sợi nhựa không thương hiệu nhãn mác.
Hy vọng những mẹo nhỏ trên sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng in 3D của mình. Cảm ơn bạn đã ghé thăm Blog Tạo Tác. Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ.

[taotac.com]

Edited 1 time(s). Last edit at 11/05/2014 08:54PM by RepRapVN.
Sorry, only registered users may post in this forum.

Click here to login